Tỉnh Bắc Ninh mới đây đã đồng ý cho Công ty CP Phát triển hạ tầng và Bất động sản Thái Bảo tiến hành bước nghiên cứu tiền khả thi cho một tuyến đường chiến lược dẫn trực tiếp đến Cảng hàng không quốc tế Gia Bình. Dự án áp dụng hình thức hợp tác công – tư (PPP), loại hợp đồng BT, trong đó nhà đầu tư sẽ được thanh toán bằng quỹ đất.
Theo đề xuất, tuyến giao thông này có tổng chiều dài 13,3 km, chạy qua ba địa phương gồm Lâm Thao, Gia Bình và Lương Tài. Điểm xuất phát nằm trên ĐT.285B (xã Lâm Thao), còn điểm cuối kết nối với đường vào sân bay Gia Bình – tuyến nối thủ đô Hà Nội tại xã Lương Tài.
Đường được thiết kế với tốc độ khai thác 80 km/h, mặt cắt ngang 62 m, bao gồm 10 làn xe (8 làn chính cho phương tiện cơ giới và 2 làn hỗn hợp). Ngoài trục chính, dự án còn có 2 hầm chui và một nút giao bằng tại điểm giao ĐT.285B.
![]() |
Doanh nghiệp non trẻ được giao tuyến đường quan trọng sân bay Gia Binh. |
Thời gian thực hiện dự kiến rơi vào giai đoạn 2025 – 2026, với tổng mức đầu tư khoảng 4.952 tỷ đồng, trong đó vốn tự có của doanh nghiệp chiếm 15%.
Điều gây chú ý là Thái Bảo chỉ mới được thành lập ngày 4/9/2025, tức chưa đầy một tuần trước khi UBND tỉnh giao cho nhiệm vụ lập báo cáo. Doanh nghiệp này có địa chỉ tại đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bắc Giang (Bắc Ninh), hoạt động chính trong mảng bất động sản và khai thác quyền sử dụng đất.
Công ty sở hữu vốn điều lệ 1.500 tỷ đồng với cơ cấu cổ đông khá tập trung: ông Nguyễn Tuấn Anh (Tổng giám đốc) nắm 99% cổ phần, hai cá nhân còn lại – Nguyễn Vũ Hoàng Kiên và Phạm Thanh Quyết – mỗi người nắm 0,5%.
Tuyến đường mà doanh nghiệp non trẻ này được giao nghiên cứu được kỳ vọng trở thành một phần trong mạng lưới kết nối trọng yếu của Bắc Ninh, bởi trước đó Chính phủ cũng đã đưa dự án đường trục từ Sân bay Gia Bình đến Hà Nội vào danh sách công trình giao thông quan trọng cấp quốc gia.
Theo quy hoạch, trục Gia Bình – Hà Nội có tổng chiều dài 35 km, rộng 120 m, vốn đầu tư ước tính 71.150 tỷ đồng. Trong đó:
Đoạn qua Hà Nội dài 14 km, tổng kinh phí khoảng 42.450 tỷ đồng, bao gồm hơn 8.100 tỷ đồng cho giải phóng mặt bằng và 34.300 tỷ đồng cho thi công, tư vấn. Đặc biệt, 7 km từ ranh giới Bắc Ninh đến nút giao vành đai 3 – cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn sẽ xây mới hoàn toàn; 7 km còn lại mở rộng từ 35 m lên 120 m trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên và vành đai 3.
![]() |
Các tuyến giao thông kết nối sân bay Gia Bình. |
Đoạn qua Bắc Ninh dài 21 km, chi phí dự kiến 28.700 tỷ đồng. Trong đó khoảng 7.200 tỷ đồng phục vụ giải phóng mặt bằng, còn lại dành cho thi công và các hạng mục tư vấn.
Như vậy, cùng với tuyến 13,3 km do Thái Bảo phụ trách nghiên cứu, dự án đường 35 km nối thẳng sân bay Gia Bình với Hà Nội sẽ tạo thành trục huyết mạch, không chỉ hỗ trợ khai thác hiệu quả sân bay mới mà còn mở ra dư địa lớn cho phát triển công nghiệp, logistics và đô thị vệ tinh tại vùng Bắc Bộ.
Có thể thấy các tuyến giao thông đang mở ra bước phát triển mới cho thành phố Bắc Ninh. Sắp tới sẽ có một dự án của Sun Group tại Từ Sơn. Quý độc giả quan tâm vui lòng truy cập website: https://www.sungrouptuson.vn/